Bệnh viện huyện Củ Chi – một nét mới sau 42 năm giải phóng
(Thanhuytphcm.vn) – Củ Chi những ngày vừa giải phóng có thể nói là hoang tàn bởi bom đạn tàn phá. Cùng với công cuộc xây dựng lại cơ sở vật chất, phát triển kinh tế, Đảng bộ và Chính quyền huyện Củ Chi không ngừng đầu tư, tạo điều kiện phát triển các cơ sở y tế, chăm lo tốt sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là đối với những người đã chịu nhiều tổn hại về sức khỏe trong chiến tranh, những người đã góp công bảo vệ quê hương, thống nhất đất nước.
Xây dựng, kiện toàn cơ sở y tế
Những năm tháng sau chiến tranh là những năm tháng đầy cam go và thử thách. Thiếu thốn cả về nhân lực và trang thiết bị y tế khiến cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có rất nhiều khó khăn. Theo thời gian, cùng với sự phát triển chung của Thành phố, ngành y tế huyện đã không ngừng phát triển cả về nhân lực, cơ sở vật chất và thuốc men để thực hiện ngày càng tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cán bộ chuyên môn có trình độ đại học và trên đại học ngày càng nhiều, phương tiện, trang thiết bị, y tế hiện đại hơn, cơ sở hạ tầng từng bước đảm bảo chất lượng. Từ năm 1995, ngành y tế huyện bắt đầu khởi sắc và không ngừng đạt được những bước tiến vượt bậc so với các bệnh viện cùng tuyến.
Đảng bộ và Chính quyền huyện Củ Chi đã không ngừng đầu tư trang thiết bị, nhân lực cho các cơ sở y tế. Cộng với sự nỗ lực vượt qua những khó khăn của đội ngũ cán bộ y tế, chất lượng phục vụ sức khỏe người dân, nhất là việc chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách và dân nghèo ngày càng được nâng cao.
Huyện đã tạo điều kiện để các cơ sở y tế áp dụng nhiều kỹ thuật cao trong điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ năm 2004 đến 2007, Trung tâm Y tế Củ Chi (nay là Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi) đã triển khai nhiều chương trình kỹ thuật điều trị cao như mổ chấn thương sọ não, tai biến, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, lọc máu ngoài thận, mổ nội soi ổ bụng, mổ nội soi tai mũi họng…. Thời điểm đó, Trung tâm Y tế Củ Chi đã là cơ sở y tế tuyến huyện đầu tiên thực hiện các phẫu thuật này.
Năm 2007 được xem là bước ngoặt, đánh dấu kết quả thực hiện các chính sách của huyện đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tháng 9/2007, từ 2 đơn vị gồm Trung tâm Y tế huyện Củ Chi và Bệnh viện miễn phí An Nhơn Tây, huyện đã kiện toàn ngành y tế. Đầu tiên là chia tách Trung tâm Y tế huyện Củ Chi: nâng cấp Trung tâm Y tế huyện thành Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi với quy mô 1.000 giường bệnh; nâng cấp Bệnh viện miễn phí An Nhơn Tây thành Bệnh viện Củ Chi với quy mô 150 giường cùng các trang thiết bị hiện đại; và thành lập Trung tâm Y tế dự phòng huyện Củ Chi để thực hiện tốt công tác phòng chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm.
Mang kỹ thuật cao đến với người dân
Đến năm 2017 đã là 10 năm kể từ ngày chia tách Trung tâm Y tế huyện, người dân Củ Chi được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, từ 100% trạm y tế xã – thị trấn đạt chuẩn quốc gia và cả từ các cơ sở y tế tư nhân như Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á và các cơ sở hành nghề y dược tư nhân…
Gần đây, việc xây mới và đưa vào hoạt động Bệnh viện huyện Củ Chi vào đầu năm 2016 được xem là bước ngoặt tiếp theo trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, mang lại y tế kỹ thuật cao cho người dân huyện Củ Chi. Ngoài ra, huyện còn đầu tư trang thiết bị kỹ thuật cao, kiện toàn bộ máy nhân sự, có nhiều chính sách thu hút và tạo điều kiện nâng cao tay nghề, y đức cho các bác sĩ, nhân viên y tế đến công tác tại bệnh viện.
Đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo huyện, tập thể Bệnh viện huyện Củ Chi đã phấn đấu và gặt hái được nhiều thành công, thực hiện được nhiều ca cấp cứu cứu sống bệnh nhân, áp dụng các kỹ thuật chuyên môn cao, kỹ thuật mới như phẫu thuật Phaco, phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng, tái tạo dây chằng chéo trước gối, mổ nội soi ổ bụng…. để điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Bệnh viện huyện Củ Chi đã là một trong rất ít những bệnh viện tuyến quận, huyện thực hiện được các kỹ thuật cao trong chăm sóc sức khỏe người dân. Điển hình như bệnh viện đã phẫu thuật cấp cứu cứu sống thai phụ bị vỡ thai ngoài tử cung, bệnh nhân lớn tuổi có vết thương ở phúc mạc ruột với nguy cơ tử vong cao, bệnh nhân có vết thương phức tạp ở bìu do tai nạn lao động.
Bà Lê Thị Huy, ngụ ấp Xóm Trại, xã An Nhơn Tây là bệnh nhân đầu tiên “thử nghiệm” phẫu thuật thay khớp gối tại Bệnh viện huyện Củ Chi. Trước đó, bà bị đau khớp gối nhiều năm, đã điều trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi hẳn, đi lại rất khó khăn. Bà đã đến khám thường xuyên tại Bệnh viện huyện Củ Chi, được chẩn đoán thoái hóa khớp gối và cần thay khớp. “Khi ấy tôi cũng không tin tưởng lắm vì trước đây bệnh viện chưa thực hiện những phẫu thuật như vậy. Tuy nhiên, qua thăm khám, nhận thấy sự tận tình của bác sĩ cũng như sự thay đổi của bệnh viện về cung cách phục vụ, trang thiết bị, tôi đã đồng ý phẫu thuật và giờ chân đã hết đau, đi lại thuận tiện hơn”, bà Huy chia sẻ.
Như là sự tri ân
Theo Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi, Thạc sĩ – Bác sĩ Hồ Hải Trường Giang: “Khi đảm nhận vai trò quản lý ở một bệnh viện được xây dựng trên vùng giải phóng cũ – nơi mà hơn 50% hộ là gia đình chính sách, tôi luôn tâm niệm phải chăm sóc sức khỏe cho người dân một cách tốt nhất, phải đưa được y tế kỹ thuật cao đến với người dân, đặc biệt là những thương binh, những người có công, những gia đình chính sách. Từ đó, dù còn nhiều khó khăn nhưng bệnh viện đã triển khai nhiều chương trình như phẫu thuật đục thủy tinh thể cho người cao tuổi, khám và điều trị tại nhà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, đưa đón Mẹ Việt Nam Anh hùng từ viện về nhà và ngược lại… Sắp tới, bệnh viện sẽ mở rộng triển khai chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người dân khi có nhu cầu và đặc biệt ưu tiên cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.”
Vươn lên từ vùng đất in đậm dấu ấn của chiến tranh, những đổi thay của ngành y tế Củ Chi và Bệnh viện huyện là minh chứng cho sự quan tâm, lãnh đạo sát sao của Đảng và Chính quyền huyện Củ Chi; sự phấn đấu không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Giờ đây, người dân Củ Chi đã có thể thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại địa phương mình.
Ngọc Thùy